Login

Sign Up

After creating an account, you'll be able to track your payment status, track the confirmation and you can also rate the tour after you finished the tour.
Username*
Password*
Confirm Password*
First Name*
Last Name*
Birth Date*
Email*
Phone*
Country*
* Creating an account means you're okay with our Terms of Service and Privacy Statement.
Please agree to all the terms and conditions before proceeding to the next step

Already a member?

Login
0968 930 872 Info@travelpx.net

Login

Sign Up

After creating an account, you'll be able to track your payment status, track the confirmation and you can also rate the tour after you finished the tour.
Username*
Password*
Confirm Password*
First Name*
Last Name*
Birth Date*
Email*
Phone*
Country*
* Creating an account means you're okay with our Terms of Service and Privacy Statement.
Please agree to all the terms and conditions before proceeding to the next step

Already a member?

Login

Kinh nghiệm sử dụng điện thoại và Sim 3G khi du lịch châu Âu

Thông thường khi đi châu Âu với các chuyến đi dài ngày từ gần 1 tháng đến vài tháng, việc sử dụng điện thoại di động – smartphone để hỗ trợ chuyến đi là vô cùng cần thiết. Smartphone giúp chúng ta lưu trữ các thông tin về đặt phòng khách sạn, vé tàu, máy bay đã book trước đó đảm bảo chuyến đi đúng theo kế hoạch đề ra. Ngoài ra hầu hết các smartphone hiện nay bạn đều có thể download các phần mềm hỗ trợ cho chuyến đi như bản đồ, website đặt phòng hoặc vé tàu khi ở nhà bạn chưa chuẩn bị kịp, thông tin các địa điểm tham quan nơi bạn đến, v..v..

Ngoài ra việc kết nối mạng GSM và Internet cũng là một vấn đề mà các bạn nên quan tâm, vì đôi lúc bạn sẽ cần phải liên lạc với người thân hoặc bạn bè khi đi xa nhà hoặc update tình hình lên mạng xã hội. Hầu như khi đi du lịch thì chỉ có buổi tối bạn mới ở hostel còn ban ngày đều đi chơi ở bên ngoài, mà thường ở châu Âu không có wifi free (trừ khi bạn vào nhà hàng hoặc quán cafe) cho mọi người nên nếu không có sim 3G bạn sẽ không thể kết nối được Internet.

Chúng ta hãy xem cách sử dụng smartphone để nó hỗ trợ mình được tốt nhất và các phương án khi mua sim 3G ở châu Âu:

Sử dụng smartphone hỗ trợ cho chuyến đi

1. Lưu trữ thông tin về các kế hoạch cho chuyến đi

Như trước kia trước khi đi chúng ta thường in tất cả các booking về vé máy bay, tàu xe đi lại, hostel nhà nghỉ ra giấy rồi để trong một túi clearbag. Cách làm này vẫn cần ở thời điểm này, nhưng sẽ tiện lợi hơn nếu bạn sử dụng smartphone. Với một chiếc iphone 4S dùng Ios 7 trở lên bạn có thể lưu trữ tất cả các thông tin đó vào máy và khi cần lấy ra rất nhanh. Ví dụ về đặt vé máy bay, khi đặt xong bạn có thể vào email mà hãng gửi cho bạn, save vào Calendar trong máy và trước giờ bay khoảng 48 tiếng đồng hồ là hãng cho bạn check – in online. Check-in xong bạn sẽ add vào phần mềm có sẵn Passbook, mỗi một chuyến bay thể hiện bằng một tab trong passbook với giao diện rất đẹp. Khi đến sân bay bạn chỉ cần đi thẳng đến cửa hải quan, đưa cho họ xem cái tab đặt vé đó trong passbook để họ quét mã vạch, và đến cửa lên máy bay bạn cũng đưa nó cho nhân viên mặt đất của hãng quét, thế là xong.

Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm du lịch bụi Paris

Với các booking về hostel phòng nghỉ, bạn down các phần mềm của các website đặt phòng về như Booking.com, Agoda, Hostelworld. Đặt xong bạn sẽ có danh sách các booking đã đặt cho chuyến đi trong tài khoản của mình, đến nơi bạn chỉ cần giơ ra cho nhân viên khách sạn là họ sẽ có thông tin để giúp bạn nhận phòng.

Quan trọng không kém là Kế hoạch tổng thể của chuyến đi bạn có thể lưu vào smartphone dưới dạng file excel hoặc note, thi thoảng lấy ra xem để biết được kế hoạch cho ngày mai, những thủ tục trước khi đi như check-in máy bay, thông tin về những địa điểm ăn chơi nên biết và cách đi lại trong thành phố, tổng hợp chi tiêu định kỳ để tránh vượt ngân sách. Ở một số địa điểm mới lạ chưa đi bao giờ mà không có thông tin đi lại bạn có thể dùng phần mềm GoEuro để tra cứu các phương tiện có thể sử dụng và giá ngay tại thời điểm đó. Về các địa điểm tham quan bạn có thể dùng app Tripomatic, nó sẽ chỉ cho bạn tất cả những nơi mà bạn nên đi ở thành phố mà bạn đến.

2. Sử dụng bản đồ offline

Bản đồ là thứ không thể thiếu khi đi ra nước ngoài. Bạn có thể hỏi người đi đường để tăng khả năng tương tác và giao tiếp với người bản địa, nhưng bạn không thể hỏi mãi được và đôi khi không mang bản đồ giấy thì bản đồ có sẵn trong smartphone là thứ vô cùng tiện lợi. Hiện giờ đã có bản đồ offline cho những người không có kết nối Internet trong điện thoại, vì hầu hết các smartphone bây giờ đều có công nghệ GPS rồi. Đợt mình đi châu Âu mình dùng phần mềm Maps.me rất thuận tiện và dễ sử dụng. Bạn chỉ cần down app này từ Itunes về, sau đó chọn nơi mình sẽ đi và tiếp tục down bản đồ offline của thành phố đó, thế là từ giờ bạn đi đâu ở đâu nó cũng sẽ hiển thị chính xác địa điểm của bạn đang đứng, không khác gì Google map. Ngoài ra các bạn có thể cân nhắc một số app về bản đồ khác như City Maps 2Go cũng khá ổn.

3. Gọi điện thoại online free

Cước phí cuộc gọi khi ở nước ngoài là rất cao nên việc có một chiếc smartphone cài các phần mềm có thể dùng để gọi điện như Facetime, Skype, Viber hay Facebook sẽ rất hữu ích khi bạn truy cập được wifi free. Các phần mềm này cho phép bạn gọi điện cho tới bất cứ nơi nào trên thế giới.

4. Các ứng dụng khác

Ngoài ra smartphone còn cung cấp một số những app hữu ích khác như Health của iphone đếm số bước chân mà bạn đi bộ, số cầu thang mà bạn leo trong ngày, khá hay ho khi mà mỗi một ngày bạn về khách sạn mở lên và biết được ngày hôm nay mình đi được quãng đường bao xa (ảnh dưới là quãng đường mình đi bộ trong một ngày ở Venice mà Iphone đo được). Ngoài ra bạn có thể sử dụng app Evernote khá mạnh trong việc lưu trữ các ghi chú và viết ký sự live cho chuyến đi, mặc dù vấn đề viết blog mình vẫn đề xuất viết sổ tay hoặc dùng laptop hơn.

IMG_6874
Đo quãng đường đi bộ của app Health

Xem thêm: Florence, thiên đường nghệ thuật của châu Âu

Sử dụng sim 3G-4G khi ở châu Âu

Nếu bạn có kế hoạch du lịch châu Âu dưới 1 tuần và du lịch một mình thì mình nghĩ là bạn không cần thiết phải mua sim 3G vì chi phí sẽ đắt mà nhu cầu liên lạc không nhiều. Nếu cần lắm bạn có thể chờ đến khi về hostel hoặc chấp nhận 1-2 lần vào quán cafe hoặc một tiệm bánh nhỏ để kết nối nhờ wifi. Nhưng với những bạn có ý định phượt châu Âu với thời gian từ hơn 1 tháng hoặc đi theo nhóm thì mình nghĩ các bạn nên mua 1 cái sim 3G ở đây, chi phí sử dụng không lớn nếu bạn biết cách.

Với những điện thoại sử dụng công nghệ GSM(“Global System for Mobiles”) ở Việt Nam thì khi sang châu Âu đều có thể hoạt động tốt vì công nghệ ở đây là như ở Việt Nam. Với những điện thoại sử dụng công nghệ CDMA thì bạn sẽ phải xem lại khả năng tương thích của điện thoại mình, nhưng một tin vui là với hầu hết những điện thoại mới nhất bây giờ thì công nghệ CDMA đều có thể sử dụng tốt ở châu Âu vì nhà mạng ở nước bạn đều hỗ trợ.

Bạn có thể cân nhắc một số cách sử dụng điện thoại sau khi ở châu Âu:

Phương thức Roaming

Đây là cách dễ nhất nhưng bạn sẽ dễ ngất đi khi về nhà và nhìn thấy cái hoá đơn thanh toán tiền điện thoại. Theo mình biết thì cước gọi trong vùng chuyển (nội bộ châu Âu) khi roaming của nhà mạng Viettel là 22k/phút, gọi về Việt Nam là 33k/phút, nhận cuộc gọi là 11k/phút. Ngoài ra phí 3G cũng trên trời luôn, 2.150đ/10kb lưu lượng sử dụng. Cách này thì tất nhiên là không nên dùng.

Sim 3G-4G trả trước của một nhà mạng ở châu Âu

Trước khi nghĩ đến việc mua sim, bạn cần biết chắc chắn chiếc smartphone của bạn hiện tại có bị khoá mạng ở Việt Nam không. Với những chiếc iphone khoá mạng của các nhà mạng như Viettel, Vinaphone bạn đều có thể dễ dàng yêu cầu họ unlock cho bạn với giá khá rẻ là từ 500k -600k vnd. Hoặc nếu lỡ sang rồi bạn mới có nhu cầu thì bạn cũng có thể dễ dàng tìm một cửa hàng và nhờ họ unlock hộ với giá chỉ tầm $20-$30. Sau khi unlock bạn có thể dễ dàng mua một chiếc Sim 3G trả trước ở một nhà mạng nào đó ở châu Âu.

Mỗi quốc gia ở châu Âu đều có rất nhiều các nhà mạng khác nhau với các mức giá, cách thức khác nhau để bạn lựa chọn. Bạn cũng có thể mua sim ở những cửa hàng tạp hoá, siêu thị, hoặc như ở Pháp, bạn phải mua ở cửa hàng điện thoại di động và phải đưa hộ chiếu để mua. Một cách khác mua sim là bạn vào website của nhà mạng đặt mua bằng thẻ tín dụng và họ sẽ gửi về cho bạn theo địa chỉ bạn đăng ký như hostel bạn ở, nhà của một người bạn nào đó sau một vài ngày. Nhưng thường thì khi đi phượt bạn chỉ ở 1-2 ngày ở một thành phố nên cách này cũng không hiệu quả lắm, cứ ra cửa hàng mua trực tiếp cho nhanh.

Thông thường mua giá mua sim cũng không quá cao, tầm giá 10euro/sim thì trong đó sẽ có giá trị tiền sử dụng là 5 euro, cước sử dụng dao động trong khoảng từ $20 đến $50/tháng cho việc nghe gọi nhắn tin và cước 3G. Bạn cũng có thể mua những gói ngắn hơn như trả theo ngày, theo tuần phù cho phù hợp với lịch trình của mình, tuy nhiên cần cẩn trọng khi gói bạn mua hết hạn thì cước phát sinh sẽ rất đắt.

Với những ai đến châu Âu mới mua sim

Hiện tại có một số nhà mạng tung ra loại sim dành riêng cho dân phượt châu Âu ví dụ như nhà mạng LeFrenchMobil của Pháp, gọi nội địa Pháp free, gọi nội địa châu Âu chỉ có 0.15euro/phút. Các bạn có thể tham khảo ở link này: http://www.lefrenchmobile.com/en/sim-cards-for-europe.html.

Sim 3g châu Âu - Travelpx.net

Ngoài ra bạn có thể mua một thẻ sim từ Orangemột trong những nhà mạng lớn nhất của Pháp, khi dùng sim của nhà mạng này nếu cần xem số dư bạn có thể nhấn gọi #123#. Với giá 25 euro/sim card bạn có những dịch vụ sau:

  • Thẻ sim và số di động của Pháp
  • 60 phút gọi trong khối EU
  • 50 tin nhắn trong khối EU (gửi và nhận)
  • 200MB data 3G khi đi trong nội bộ châu Âu
  • Có thể nạp tiền thêm khi sử dụng hết các dịch vụ miễn phí trên

Lưu ý là loại sim gọi trong châu Âu của hãng Orange này không có bán ở sân bay CDG mà chỉ ở các điểm bán trong Paris. Mặt khác nếu bạn nào mà xác định dùng nhiều, muốn top-up (nạp tiền) thêm thì nên nạp luôn trên đất Pháp, vì sẽ không nạp được tiền cho sim Orange ở các nước khác ngoài biên giới Pháp.

Mua sim như thế nào nếu bạn đến châu Âu qua sân bay Charles de Gaulle ở Paris?

Các gói nhà mạng trên bạn có thể mua ở bất cứ sạp báo nào trên các đường phố Paris, nhưng nếu bạn muốn mua luôn ở sâu bay Charles de Gaulle bạn tìm đến cửa hàng của Relay (Relay store) có bán sim gọi trong nước Pháp, ra ngoài nước Pháp sẽ vẫn phải roaming. Các hãng để bạn chọn là Lebara, Lycamobile hoặc Orange, tôi chưa mua sim ở sân bay CDG bao giờ nên không rõ chính xác cửa hàng của họ ở đâu, bạn phải hỏi nhân viên trong sân bay thôi.

Với những ai có sự chuẩn bị và đi dài ngày

Nếu bạn có thời gian chuẩn bị kỹ càng ở nhà, chuyến đi của bạn kéo dài khoảng 1 tháng, bạn có thể chọn sim Three của UK đang được phân phối khá nhiều ngay tại Việt Nam với giá chỉ tầm 800k-1tr VND. Với Sim này bạn có 3000 phút gọi, 3000 SMS và 12 GB data miễn phí tại hơn 70 nước, trong đó hầu hết các nước ở châu Âu trong 30 ngày. Sim này rất tiện lợi, đủ dùng và dễ mua, với chi phí chỉ tầm 1tr cho 30 ngày ở châu Âu là giá rất tốt đó chứ.

Review thực tế của tôi về việc dùng sim Three gói 12G dung lượng này:

  • Phù hợp với hầu hết các chuyến du lịch châu Âu, vì thường tôi hay đi tầm 30 ngày đổ lại.
  • Tốc độ 3G ở châu Âu không tốt như kỳ vọng, không kết nối được 4G và lưu ý rằng một số điểm trong châu Âu không có sóng 3G (trừ những thành phố lớn đều ok).
  • Có thể làm điểm hotspot để phát wifi cho bạn bè đi cùng
  • Dùng khá thoải mái, lướt web, cập nhật facebook hàng ngày trong 1 tháng chưa hết dung lượng. Tuy nhiên nếu hết dung lượng

Một số tip sử dụng sim tiết kiệm ở châu Âu:

+ Smartphone sẽ tự động dùng data 3G để tải khi bạn check email, định vị hoặc update phần mềm, vì vậy bạn nên cài đặt chặn sử dụng 3G để tải những mục này. Khi về khách sạn/hostel bạn có thể dùng wifi để tải cho tiết kiệm nếu việc đó không cấp bách lắm.

+ Một số nhà mạng cho phép bạn “bảo lưu tiền cước” khi bạn rời khỏi nước đó, điều này rất hữu ích khi bạn có kế hoạch đi qua một nước khác và trở lại nước ban đầu bạn mua sim và sử dụng tiếp số tiền cước chưa dùng hết.

+ Ở châu Âu thông thường nhà mạng chỉ tính cước bạn gọi và nhắn tin đi, còn việc nhận cuộc gọi và tin nhắn là free.

+ Khi mua sim nên mua loại nhiều dung lượng 3G hoặc 4G hơn là loại nghe gọi nhiều vì loại nghe gọi sẽ hết tiền rất là nhanh!

+ Mặc dù đã mua sim 3G nhưng bạn nên cố gắng tận dụng wifi miễn phí bất cứ khi nào có thể vì để lướt web với 3G thì tiết kiệm thế nào cũng vẫn rất tốn kém.

+ Nếu bạn có kế hoạch đi phượt dài ngày (tầm 1-2 tháng), bạn nên chọn những gói cước dài hạn vì giá sẽ rẻ hơn.

+ Hãy để ý kích cỡ sim vì có nhiều loại sim khác nhau như micro sim, nano sim,.. để mua cho phù hợp với điện thoại của mình.

Các điểm wifi miễn phí ở châu Âu

+ Các hostel, khách sạn nơi bạn ở, hầu hết đều có wifi free. Ngoài ra bạn có thể sử dụng wifi free ở các nhà hàng, quán ăn hay cafe, tất nhiên là bạn phải gọi một thứ gì đó.

+ Một số điểm wifi miễn phí ở trên đường phố nếu bạn may mắn tìm ra. Khi ở châu Âu mình tìm được khá nhiều điểm wifi free, như ở phía ngoài quảng trường thánh Peter ở Vatican là một ví dụ, hoặc một số điểm trong các shop quần áo, các store lớn.

+ Wifi miễn phí của nhà mạng: mỗi nhà mạng khi bạn mua sim họ sẽ cho phép bạn đăng ký một account và khi đi trên đường ở các điểm bán họ sẽ có wifi công cộng, bạn chỉ cần đăng nhập bằng account này thì sẽ được sử dụng wifi free. Cái này khá quen thuộc với những bạn nào đã từng dùng Sim khi du lịch Singapore, khi bạn đăng ký tài khoản của SingTel hay M1. Tuy vậy khi bạn định mua một thứ gì đó online, bạn nên dùng 3G để thanh toán vì sử dụng wifi free sẽ rất dễ bị hack tài khoản thẻ tín dụng.

+ Wifi free ở các sân bay: Hầu hết các sân bay trên thế giới đều có wifi miễn phí, nhưng một số sân bay sẽ giới hạn thời gian truy cập Internet của bạn và phải mua nếu muốn dùng thêm. Tuy vậy khi hết thời gian truy cập Internet họ vẫn cho phép bạn vào một số trang nhất định như xem thông tin chuyến bay, check-in online. Ngoài ra có một số hãng hàng không lớn giờ cũng có wifi free trên máy bay, còn lại thì bạn sẽ phải mua nếu muốn truy cập Internet khi đang ở trên không trung.

Bonus:
Hiện tại một blogger đã tập hợp tất cả thông tin của rất nhiều sân bay trên thế giới với username và password wifi của sân bay đó, giúp cho chúng ta không còn gặp trường hợp ban quản lý sân bay họ giới hạn thời gian truy cập wifi miễn phí. Rất nhiều sân bay ở châu Âu họ chỉ cho du khách truy cập wifi trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó muốn dùng thêm bạn sẽ phải trả thêm tiền. Bạn xem bản đồ dưới đây nhé, lưu ý là tấm bản đồ “vô cùng hữu ích” này vẫn đang được cập nhật thường xuyên:

Kết luận: Việc có một chiếc smartphone đồng hành cùng bạn trong chuyến du lịch – phượt châu Âu là vô cùng cần thiết vì nó giúp đỡ chúng ta rất nhiều. Còn việc mua thêm Sim 3G thì bạn có thể cân nhắc khi đi dài ngày và đi với nhóm đông cần liên lạc tránh lạc mất nhau, còn không thì không cần mua Sim làm gì cứ tận dụng wifi free cũng được. Tuy vậy mình vẫn đề xuất là không nên phụ thuộc vào smartphone quá mà hãy cố gắng chỉ dùng nó khi cần thiết, hãy nói chuyện giao tiếp với người bản xứ nhiều hơn. Nên cố gắng giảm thời gian truy cập mạng xã hội thay vào đó tận dụng thời gian tìm hiểu, giao lưu văn hoá và khám phá vùng đất mình đi phượt nhiều hơn nữa.

About the author

Là một người thích du lịch, nhiếp ảnh, đam mê trải nghiệm các khách sạn và resort đẹp, đặc biệt là Maldives.

Leave a Reply

Bài viết mới nhất

Top các resort Maldives nổi tiếng với kiến trúc độc đáo đẹp mê mẩn
25/03/2024
Tất tần tật kinh nghiệm du lịch Bora Bora – French Polynesia
11/01/2024
Top các resort đẹp nhất thiên đường Bora Bora
07/01/2024
Review kỳ nghỉ Maldives ở resort Movenpick Kuredhivaru 5 sao siêu mới
29/11/2023

Nhận ưu đãi qua email

Mời bạn đăng ký theo dõi trở thành bạn đọc thân thiết để hàng tuần nhận email từ Travelpx về các chuyến đi, kinh nghiệm và các deal du lịch hot nhé!


Ưu đãi các gói du lịch
Maldives từ Travelpx

Trải nghiệm thiên đường Maldives bằng tour du lịch tự túc thiết kế bởi chính Travelpx. MIỄN PHÍ ĂN Ở, VUI CHƠI CHO TRẺ EM.

Xem chi tiết

0969 084 872 (Viber/Zalo)

Info@travelpx.net

 

 

 

 

Proceed Booking

error: Content is protected !!