Login

Sign Up

After creating an account, you'll be able to track your payment status, track the confirmation and you can also rate the tour after you finished the tour.
Username*
Password*
Confirm Password*
First Name*
Last Name*
Birth Date*
Email*
Phone*
Country*
* Creating an account means you're okay with our Terms of Service and Privacy Statement.
Please agree to all the terms and conditions before proceeding to the next step

Already a member?

Login
0968 930 872 Info@travelpx.net

Login

Sign Up

After creating an account, you'll be able to track your payment status, track the confirmation and you can also rate the tour after you finished the tour.
Username*
Password*
Confirm Password*
First Name*
Last Name*
Birth Date*
Email*
Phone*
Country*
* Creating an account means you're okay with our Terms of Service and Privacy Statement.
Please agree to all the terms and conditions before proceeding to the next step

Already a member?

Login

Guraidhoo yên bình và gã đầu bếp dễ mến – Phần 1

Chỉ có duy nhất một chuyến phà cho buổi chiều ngày hôm chúng tôi rời khỏi đảo Maafushi đi Guraidhoo. Tạm biệt Maafushi sôi động và hai người bạn đồng hành mới quen, chúng tôi lại tiếp tục chuyến đi của mình trên chiếc phà công cộng đặc trưng của đất nước nghìn đảo này. Lại thả mình ngắm hoàng hôn trên biển, đắm chìm vào cảm giác thèm thuồng khi thấy những Resort nối tiếp nhau hai bên. Chẹp chẹp chẹp chẹp, đợi nhé…

_EO_9530

_EO_9537

Phà cập bến ở Guraidhoo (đọc là Gu:rai du) lúc 5h30’chiều. Bến phà có vẻ không đông người ra đón như ở Maafushi nhưng có lẽ tôi đã nhìn thấy ông chủ guesthouse mà tôi đặt phòng kia rồi.

“Are you … Anh Le… Quy?” Gã ngập ngừng hỏi, có lẽ tên của tôi khá là khó phát âm chăng.

“Umh, it’s me!” Tôi đáp.

Tôi nhớ là tôi đã chat với gã khá nhiều lần qua Facebook khi tôi lên kế hoạch cho chuyến đi vì tôi cần gã đưa tôi đến Olhuveli, resort sang trọng gần nhất ở đây (khi đến tôi mới biết là còn rất nhiều resort quanh đó nữa). Đầu tiên là lang thang tìm phòng ở Guraidhoo trên Booking.com, sau đó tiếp tục tìm thông tin liên hệ của họ. Gã là chủ guesthouse nhiệt tình nhất trong số các guesthouse mà tôi hỏi, không những thế trước khi tôi đến một hôm gã còn nhắn tin hỏi tôi đi như thế nào và đã đến Maldives chưa. Tên gã là Ahmed thì phải, khuôn mặt dữ dằn và màu da tối pha đỏ vì cháy nắng, nhưng ăn nói thì nhỏ nhẹ và từ tốn lắm.

Đảo Guraidhoo này còn nhỏ hơn cả Maafushi nữa, ngoài bến tàu này ra thì chỉ có một bãi biển với cát trắng dài mịn ở phía bên kia của đảo. Vừa đi Ahmed vừa hỏi tôi cảm thấy thế nào về Maafushi, tôi nói rằng oh, đó là một hòn đảo đẹp và rất sôi động. Gã bảo: “Tôi biết, Maafushi có đầy đủ các loại hình dịch vụ, nhưng ở đó bị thương mại hoá quá nhiều. Tôi có thể đảm bảo với cậu rằng, sau khi rời khỏi đây, cậu sẽ nhớ về Guraidhoo như một kỳ nghỉ không thể nào quên!”.

Tôi thì chưa biết thế nào nhưng cảm nhận đầu tiên là đảo này buồn quá, chỉ có lác đác vài cái guesthouse mà Tây balo cũng chẳng có mấy, khác xa với không khí sôi động Maafushi. Bãi biển dài và đầy cát trắng phau dường như ở Guraidhoo là một thứ gì đó xa xỉ, chỉ thấy xa xa ngoài khơi là những con tàu chở hàng và những chiếc du thuyền chở du khách đăng ký theo tour. Rất dễ nhận ra là Guraidhoo chủ yếu là người dân bản địa sinh sống và không phải là một hòn đảo phát triển về du lịch như Maafushi. Dù sao thì điều tích cực là sự yên tĩnh, với tôi thì cũng ổn vì xác định từ trước đảo này chỉ là nơi dừng chân tạm thời để hôm sau qua Olhuveli thôi mà.

Tuy có nhỏ hơn Maafushi nhưng các cửa hàng tiện lợi, tạp hoá hay bán đồ lưu niệm lại có vẻ nhiều hơn. Người đàn ông chủ của một cửa hàng lưu niệm khá lớn sát ngoài bến cảng đậu phà công cộng giới thiệu cho chúng tôi một chiếc răng cá mập khá đẹp. Nó to bằng khoảng ngón tay cái và rất sắc, sáng và nhọn. Ông ta cầm một tờ giấy, rồi lấy chiếc răng cứa lên đó, oh, tờ giấy được cắt ngọn ngào làm đôi. Rồi lão dùng chính chiếc răng đó cứa vào tay của chính mình, kỳ lạ là nó chỉ có một vết mờ mà không để lại bất cứ vết thương nào. Hay thật đấy, nhưng giá thì đắt quá. Lão hét $100 cho chiếc răng mà chúng tôi nghe chỉ tròn mắt rồi từ chối. $90, $70? Lão vẫn cố nài nỉ và hỏi giá bao nhiêu thì hợp lý, nhưng tôi thì lại không hứng thú với những đồ vật như vậy. Chúng tôi rời khỏi cửa hàng lưu niệm, tạt qua một hàng tạp hoá mua ít đồ ăn vặt như snack, bánh kẹo để qua resort ăn những lúc nghỉ ngơi. Nếu ai có nhu cầu mua sim điện thoại 3G thì hoàn toàn có thể mua ở đây hoặc Maafushi, không nhất thiết phải mua ở sân bay thủ đô Male.

IMG_0173

IMG_0168


_EO_9553


Royal Inn Guraidhoo, cái bảng hiệu khá bắt mắt bên ngoài cửa cái guesthouse nhỏ nhỏ này. Chỉ có 4 phòng ở đây và một phòng đón khách kiêm phòng ăn khá rộng, và cũng không có nhiều khách du lịch như chúng tôi ở đây ngày hôm nay, lối đi trải khá nhiều đá và sỏi to làm tôi cảm nhận như đang ở trong một resort bên cạnh biển vậy. Arnis – Tên cậu thanh niên chở đồ cho chúng tôi từ bến phà – mang ra hai cốc nước ép đu đủ gọi là “Welcome drink”. Ở đất nước du lịch Maldives này văn hoá là như vậy đấy, vào khách sạn nào bạn cũng sẽ có đồ uống chào mừng miễn phí. Ngồi nói chuyện một lúc, Ahmed giới thiệu sơ qua với tôi về Guraidhoo, những điều đặc biệt ở Maldives và những dịch vụ mà Guesthouse của gã cung cấp. Gã show cho tôi một số video về các chuyến dẫn khách đi lặn biển, snorkeling, rồi cho tôi xem bảng giá tour. Tôi thì đầu óc luôn chỉ nghĩ đến Olhuveli ngày mai nên không để ý lắm, liếc qua thì thấy các tour ở đây đắt hơn khá nhiều so với ở Maafushi, đồ ăn cũng không rẻ chút nào, khoảng $10 một suất ăn cho một người.

“Anh biết không, đây là kỳ nghỉ honeymoon của chúng tôi đấy” – tôi nói với Ahmed

“Oh sao cậu không nói với tôi từ trước, nếu không tôi đã tạo cho cậu một bất ngờ khó quên cho lần trải nghiệm ở Guraidhoo này!”

Thực ra thì không cần chuẩn bị trước Ahmed cũng đã khiến tôi bất ngờ rồi. Phòng ở của chúng tôi được trang trí vô cùng lộng lẫy và ấm cúng mà tôi chưa bao giờ nghĩ tới, mà cũng không hiểu vì sao chỉ có 2 gã đàn ông ở đây mà có thể khéo tay tạo ra được tác phẩm nghệ thuật ấn tượng đến vậy. Hai chúng tôi đều bất ngờ và phấn khích vì màn chào đón dễ thương này, một kỳ nghỉ honeymoon ấm áp.

Một điều đáng ghi nhận nữa ở guesthouse này là sự đầy đủ và tiện nghi của nó, ngoài những thứ cơ bản còn có máy sấy tóc, két sắt bằng mã an toàn, bình đun nước sôi và đặc biệt là trước cửa mỗi phòng luôn có hai chiếc ô đi mưa, sự đầy đủ có thể nói là không thua kém gì mấy so với các resort hạng sang. Phòng luôn được giữ rất sạch sẽ cùng mùi hương dễ chịu, cái giá $35/đêm đúng là khá ổn rồi.

_EO_9564


_EO_9565

Xem thêm: Một lần trải nghiệm sang chảnh ở Sky Bar – Bangkok

6h sáng, trời vẫn đang mưa. Trời mưa từ tối hôm qua và đến giờ vẫn chưa dứt. Tôi đã hẹn với bên resort hôm nay 10h sẽ đến nơi mà đến giờ vẫn mưa trắng trời. Thời tiết ở đây đúng là không biết thế nào mà lần, nắng mưa thất thường mà lại đến và đi nhanh nhanh không ngờ. Hai chúng tôi dậy khá sớm sau một giấc ngủ dài vì tối hôm trước quá mệt.

Phòng khách lúc này không có ai, chỉ có Arnis đang lọ mọ trong bếp ăn từ khá sớm. Arnis hỏi tôi có muốn dùng bữa sáng luôn không, tất nhiên là có rồi. Arnis khá gầy gò và đen, cậu ta đến từ Bangladesh và đã từng làm đầu bếp trong một resort. Qua cử chỉ và tác phong làm việc có thể thấy rằng cậu ta là một người rất chuyên nghiệp và được đào tạo bài bản, tính tình lại rất nhã nhặn và dễ gần. Mọi thứ bày ra bàn đều rất đẹp và có trình tự của nó, giống như việc cậu ta vẫn làm khi đang ở resort vậy. Tất cả mọi công việc trong Guesthouse dường như chỉ một mình cậu ta quán xuyến hết.

Bữa sáng nay chỉ có hai vợ chồng tôi ở guesthouse này, trong một không gian nhỏ và ấm cúng. Nội thất của căn nhà hầu hết được làm bằng gỗ và có lẽ là được lựa chọn khá tỉ mỉ. Tuy đồ ăn không có gì đặc biệt, cũng chỉ là bánh mỳ lát mỏng, trứng ốp la, xúc xích và chút bơ, nhưng cảm nhận là rất ngon. Ngon một phần ở đây là cách phục vụ nhiệt tình và cẩn thận của Arnis. Cậu ta luôn đứng cạnh khi chúng tôi ăn, nói ngồi không ngồi, nói ăn cùng cũng không. Đồ tráng miệng ở đây thường là đu đủ và dưa hấu. Đu đủ là loại trái cây khá phổ biển ở đất nước khan hiếm về rau màu, hoa quả và đất trồng trọt này. Giá đu đủ tất nhiên là rẻ hơn so với những loại hoa quả khác vì dường như đó là loại trái cây được trồng nhiều nhất ở đây.

IMG_0225

Chef Royalinn Guraidhoo
Chân dung cậu đầu bếp – Chef Royalinn Guraidhoo

Chúng tôi vừa ăn vừa hàn huyên khá lâu, vợ tôi cũng rất quý Arnis và hỏi khá nhiều về con người, đất nước và cuộc sống của cậu ta. Arnis tròn mắt ngạc nhiên khi biết rằng đồng tiền Việt Nam có mệnh giá đến hàng nghìn, có lẽ cũng giống với cảm giác khi người Việt nghe về mệnh giá đồng tiền lên đến đơn vị hàng tỷ của Zimbawe vậy. Nhìn Arnis trẻ lắm, chỉ khoảng hơn 20 tuổi là cùng và tất nhiên là chưa lập gia đình. Arnis làm mọi thứ đều rất cẩn thận, từ chuẩn bị món ăn, nấu nướng và bài trí ra bàn. Khi chúng tôi ăn thì có vẻ như sợ chúng tôi buồn nên cậu ta cố gắng kể chuyện và hỏi han để không khí luôn được thoải mái. Tôi ấn tượng vì cậu ta phục vụ cũng như chăm sóc chúng tôi từ những điều nhỏ nhất. Rời đất nước Bangladesh từ khá sớm và Arnis đã từng làm rất nhiều loại công việc ở các quốc gia khác nhau, thu nhập thì cũng không phải là cao để có thể dành dụm được. Nhưng cậu ta cũng ngạc nhiên không kém khi chúng tôi nói rằng thu nhập của chúng tôi hàng tháng cũng không hơn lương của cậu ta là bao.

Ở Maldives những lao động như Arnis là khá nhiều, từ những người phục vụ trong các khách sạn, resort cho đến những người công nhân xây dựng, tu sửa resort cho các ông chủ nước ngoài. Họ có một đặc điểm chung là nước da sạm, hiền lành và khá là khắc khổ. Ngoài cái vẻ hào nhoáng của một Maldives xa xỉ là hình ảnh những người thợ thường xuyên phải vất vả lặn xuống biển sâu để đóng những chiếc cọc xây resort, bất kể nắng mưa, họ sống tập thể và ăn uống tạm bợ trong những căn nhà nhỏ và ẩm thấp.

Chờ một lúc lâu mà vẫn chưa thấy ông chủ Guesthouse đến, Ahmed có vẻ như đang đi tìm thuê speedboat để đưa chúng tôi qua resort, trời vẫn mưa không dứt. Chúng tôi liền tranh thủ đi dạo quanh hòn đảo vài vòng. Guraidhoo nhỏ lắm, các căn nhà được quy hoạch ở đây theo kiểu bàn cờ, khi đứng ở bờ biển phía bên đây của đảo tôi có thể nhìn khá rõ bờ biển phía bên kia theo bề ngang chỉ cách nhau khoảng 100m là cùng. Trên đảo chỉ có duy nhất một nơi có bãi biển có thể tắm và lặn được. Chỗ này rất gần với một resort khác mà chỉ cần bơi một đoạn là sang tới nơi. Tất nhiên là resort này không đẹp chứ nếu không thì tôi đã chẳng phải tốn công sức và tiền để tìm thuê speedboat qua resort Olhuveli.

IMG_0261

IMG_0271

IMG_0278

IMG_0281

IMG_0291

IMG_0295

Xem thêm: Nên chơi ở đâu và ăn gì khi đi du lịch Brussels, Bỉ ?

Lòng vòng một lúc tôi quay về tìm Ahmed.

“Trời mưa khá to và sóng biển đang rất mạnh, rất khó để đưa hai người qua Olhuveli” – Ahmed nói.

“Vậy phải làm sao bây giờ” – tôi băn khoăn

“Có lẽ chúng ta phải tìm một chiếc speedboat lớn hơn để có thể vượt được sóng dữ, đồng thời có mái phủ tránh mưa, chiếc speedboat tôi định thuê quá nhỏ” – Ahmed giải thích

“Nếu thuê chiếc speedboat lớn hơn, giá cho một chiều sẽ là $70 cho hai người” – Ahmed nói thêm (giá ban đầu là $50/hai người/chiều)

“Chắc chắn chứ? chúng tôi có thể mặc áo mưa và tin tưởng vào tay lái của anh với chiếc speedboat nhỏ”

“You don’t believe me!” – Ahmed cười. “Tôi có kinh nghiệm trong việc này và đảm bảo rằng việc di chuyển giữa những cơn sóng lớn bằng thuyền nhỏ là không thể”.

Nghĩ một lúc thì chúng tôi chấp nhận chuyển qua thuyền lớn hơn và có mái che với giá $50. Quả thật là gió đang rất mạnh như có cơn bão tràn vào vùng biển này vậy. Ahmed dẫn tôi ra bến phà hôm qua để đón speedboat, cùng đi còn một cậu thanh niên trẻ tuổi nữa hình như là cùng chung vốn mở guesthouse này với Ahmed. Thường ngày biển lặng là thế mà hôm nay sóng đã đập vô bờ dữ dội, gió cứ phần phật bên tai mà tôi chỉ lo bão sẽ kéo dài. Tôi vẫn thường nói đùa rằng vợ mình là “thần mưa” mà, đi đâu cùng cũng mưa suốt thôi! Hy vọng lần này vợ mình sẽ là “thần nắng”! Chiếc speedboat này đúng là khá lớn, chúng tôi cùng hai người ở guesthouse, hai chủ tàu là 6 người. Tàu lướt ầm ầm còn kinh khủng hơn đi xuồng máy ở Maafushi, nhưng lại chẳng hề hấn gì vì chúng tôi ngồi trong boong tàu có mái che rồi.

Chờ đợi, chờ đợi,… Olhuveli…

Ký sự 6 ngày ở thiên đường Maldives:

About the author

Là một người thích du lịch, nhiếp ảnh, đam mê trải nghiệm các khách sạn và resort đẹp, đặc biệt là Maldives.

Leave a Reply

Bài viết mới nhất

Top các resort Maldives nổi tiếng với kiến trúc độc đáo đẹp mê mẩn
25/03/2024
Tất tần tật kinh nghiệm du lịch Bora Bora – French Polynesia
11/01/2024
Top các resort đẹp nhất thiên đường Bora Bora
07/01/2024
Review kỳ nghỉ Maldives ở resort Movenpick Kuredhivaru 5 sao siêu mới
29/11/2023

Nhận ưu đãi qua email

Mời bạn đăng ký theo dõi trở thành bạn đọc thân thiết để hàng tuần nhận email từ Travelpx về các chuyến đi, kinh nghiệm và các deal du lịch hot nhé!


Ưu đãi các gói du lịch
Maldives từ Travelpx

Trải nghiệm thiên đường Maldives bằng tour du lịch tự túc thiết kế bởi chính Travelpx. MIỄN PHÍ ĂN Ở, VUI CHƠI CHO TRẺ EM.

Xem chi tiết

0969 084 872 (Viber/Zalo)

Info@travelpx.net

 

 

 

 

Proceed Booking

error: Content is protected !!